Tập thái cực quyền

Tổng hợp các bài viết về học thái cực quyền

Thái Cực Quyền Luận

đăng 22:57, 24 thg 5, 2013 bởi Tran Duc   [ đã cập nhật 19:53, 5 thg 9, 2013 ]

Trân trọng giới thiệu với đồng đạo 2 bản Thái cực quyền luận, bản Hán Việt và bản dịch thuần Việt.


Thái cực quyền luận - Bản dịch (gần) thuần Việt,

Thái cực sinh ra từ Vô cực, là mẹ của Âm Dương. Động thì phân mà tĩnh thì hợp. Không thái quá bất cập. Tùy co mà duỗi. Người cương ta nhu gọi là tẩu. Người nghịch ta thuận gọi là dính. Động gấp thì ứng gấp. Động chậm thì chậm tùy. Tuy biến hóa vạn mối, nhưng lý thì nhất quán. Do thuần thục mà dần ngộ hiểu kình. Từ hiểu kình sẽ đạt tới thần sáng suốt. Không dày công luyện tập, không thể đột nhiên quán thông.

Trống rỗng linh hoạt thần khí xuyên suốt lên tận đỉnh đầu. Khí trầm đan điền. Không nghiêng không dựa. Thoắt ẩn thoắt hiện. Bên trái vừa nặng đã thành hư. Bên phải vừa nặng lại thành trống không. Ngửa lên thấy càng cao. Cúi xuống thấy càng sâu. Tiến lên thì càng xa. Lùi lại thì càng gần. Một cái lông không thể thêm. Một con ruồi không thể đậu. Người không biết ta. Chỉ ta biết người. Anh hùng vô địch là do những điều trên mà đạt.

Có nhiều môn phái khác nhau. Chiêu thức tuy có khác nhau. Nhưng cũng không ngoài mạnh thắng yếu, chậm thua nhanh, có lực thắng vô lực, tay chậm thua tay nhanh. Đó là khả năng tự nhiên tiên thiên. Không phải học hiểu lực mà ra. Xét câu bốn lạng bạt ngàn cân. Hiển nhiên không dùng sức mà thắng, ( Quan mạo điệt năng ngự chúng chi hình), thì nhanh há giúp được gì?

Đứng như cái cân. Động như bánh xe. Nghiêng chìm một bên thì linh hoạt, mà nặng cả hai bên thì trì trệ. Luyện tập lâu năm, mà không thể chuyển động hóa giải, dẫn tới bị người khống chế, đó là bệnh song trọng chưa dứt. Muốn chữa bệnh này, cần biết Âm Dương. Dính tức là tẩu. Tẩu tức là dính. Âm không rời Dương, dương không rời Âm, Âm Dương giúp nhau. Đó mới là hiểu kình. Hiểu kình rồi, càng tập sẽ càng tinh tiến. Chiêm nghiệm, suy ngẫm, dần dần sẽ đạt tới tùy tâm ứng. Đó là bỏ mình theo người. Đa số bỏ gần, tìm xa. Do đó sai một li đi một dặm. Người luyện không thể không phân biệt rõ ràng.

Sự vi ảo của Thái cực quyền không ngoài luận này.  Nếu không phải là người có thiên tư trí tuệ thì khó thể lĩnh hội, có thể gặp thuật này, nhưng không thể giỏi thuật này.

Thập tam thế (Luận về Trường quyền)

Thái cực quyền còn gọi là Trường quyền. Trường quyền như sông dài biển lớn, liên miên bất tận. Bằng, Lý, Tê, Án, Thái, Liệt, Chẩu, Kháo đó là Bát quái. Bằng, Lý,Tê, Án là quẻ khảm, ly,chấn đoài, bốn chính phương. Thái, liệt, chẩu, kháo tức là quẻ càn, khôn, cấn, tốn, bốn hướng góc. Bước tới, bước lui, liếc trái, nhìn phải, ổn định ở giữa tức kim, mộc, thổ, thủy, hỏa. Đó là Ngũ hành vậy. Gộp lại mà nói là mười ba thế.

Thái cực quyền luận - Bản Hán Việt:

Thái cực giả , vô cực nhi sinh , động tĩnh chi cơ , âm dương chi mẫu dã . Ðộng chi tắc phân , tĩnh chi tắc hợp . Vô quá bất cập , tùy khúc tựu thân . Nhân cương ngã nhu vị chi tẩu , ngã thuận nhân bối (cbc: nghịch) vị chi niêm . Ðộng cấp tắc cấp ứng , động hoãn tắc hoãn tùy . Tuy biến hóa vạn đoan nhi lý vi nhất khí . Do trước thục nhi tiệm ngộ đống kính , do đống kính nhi giai cập thần minh ; nhiên phi dụng lực chi cứu , bất năng khoát nhiên quán thông yên , Hư linh đỉnh kình , khí trầm đan điền , bất thiên bất ỷ , hốt ẩn hốt hiện . Tả trọng tắc tả hư , hữu trọng tắc hữu yểu . Ngưỡng chi tắc di cao , phủ chi tắc di thâm ; tiến chi tắc dũ trường , thối chi tắc dũ xúc . Nhất vũ bất năng gia , đăng trùng bất năng lạc . Nhân bất tri ngã , ngã độc tri nhân , anh hùng sở hướng vô địch , cái do thử nhi cập dã . Tư kỹ bàng môn thậm da ; tuy thế hữu khu biệt , khái bất ngoại hồ tráng khi nhược , mạn nhượng khoái nhĩ . Hữu lực đả vô lực , thũ mạn nhượng thủ khoái ; thị giai tiên thiên tự nhiên chi năng , phi quan học lực nhi hữu vi dã , Sát tứ tượng bát thiên cân chi cú , hiển phi lực thắng ; quan mạo điệt năng ngư chúng chi hình , khoái hà năng vĩ . Lập như bình chuẩn , hoạt tự xa luân . thiên trầm tắc tùy , song trọng tắc trệ . Mỗi kiến sổ niên thuần công bất năng vận hóa giả , suất tự vi nhân chế , song trọng chi bệnh vị ngộ nhĩ , Nhược dục tỵ thử bệnh , tu tri âm dương . Niêm tức thị tẩu , tẩu tức thị niêm . Âm bất ly dương , dương bất ly âm ; âm dương tương tế , phương vi đống kính . Ðống kính hậu dũ luyện dũ tinh , mặc thức suỷ ma , tiệm chí tùng tâm sở dục . Bản thị xả kỹ tùng nhân , đa ngộ xả cận cầu viển . sở vị sai chi hào ly , mậu chi thiên lý . học giả bất khả tưởng biện yên . Thử luận cú cú thiết yếu , tịnh vô nhất tự phu diễn bồi sấn , phi hữu tức tuệ , bất năng ngộ dã . Tiên sư bất khẳng vọng truyền , phi độc trạch nhân , diệc khủng uổng phí công phu nhĩ . Thị vi luận .

Trường quyền giả , như trường giang đại hải , thao thao bất tuyệt dã . Băng , lý , tê ,án , thái , liệt , trửu , kháo thử bát quái dã . Tấn bộ , thối bộ , tả cố , hữu phán , trung định , thử ngũ hành dã , Băng , lý , tê , án , túc, khãm , ly , chấn , đoài , tứ chính phương dã . Thái , liệt , trửu , kháo tức càn , khôn , cấn , tốn , tứ tà giác dã . Tấn , thối , cố , phán , định , tức kim , mộc ,thủy , hỏa , thổ dã . Hợp chi tắc vi thập tam thế dã .


Tác giả: Vương Tông Nhạc

Bác Hồ tập thái cực quyền

đăng 18:05, 18 thg 2, 2013 bởi Tran Duc   [ đã cập nhật 20:13, 18 thg 2, 2013 ]

Theo các chiến sĩ cảnh vệ sống gần gũi Bác Hồ kể lại trong quyển hồi ký “Chúng ta có Bác Hồ”, những năm làm Chủ tịch nước, hằng đêm Bác Hồ đều tập Thái cực quyền, nhất là những đêm trăng thanh soi dáng vẻ uyển chuyển, phong thái ung dung, thanh thoát như tiên ông.

Bác Hồ tập thái cực quyền


 Nhưng Bác Hồ  tập Thái cực quyền chính thức từ bao giờ? Tạp chí “Cửa sổ Phía Nam” của Trung Quốc số tháng 6-1989 cho biết sự kiện Bác Hồ tập Thái cực quyền đã được chính võ sư Cố Lưu Hinh là người trực tiếp hướng dẫn kể lại.

Trong chuyến thăm Trung Quốc đầu năm 1956 tới Bắc Kinh, Bác Hồ có mạn đàm với Thủ tướng Chu Ân Lai về việc chấn thương do ngã ngựa thời kháng chiến giờ vẫn còn đau. Thủ tướng Chu đề nghị Bác tập Thái cực quyền để chữa bệnh, và Bác nhận lời. Ngay sau đó nguyên soái Hạ Long được Thủ tướng ủy thác tìm người hướng dẫn Bác tập luyện. Và vị Hội trưởng Hội võ thuật thành phố Thượng Hải đương nhiệm Cố Lưu Hinh, một võ sư Thái cực quyền chính thống nổi tiếng tài nghệ được tiến cử qua Việt Nam.

Cố Lưu Hinh rất kính yêu Bác Hồ tận tình hướng dẫn Bác những bí quyết võ thuật và võ đạo. Cùng theo học với Bác Hồ có khoảng hai mươi người là chiến sĩ cảnh vệ, lái xe, thư kỳ… Bác kiêm luôn thông dịch tiếng Quan Thoại những lý thuyết võ học do võ sư truyền thụ.

 Bác Hồ học tập nghiêm túc và siêng năng, rèn luyện không hề bỏ một buổi, sáng nào cũng dậy sớm tham gia khóa tập. ông Tạ Quang Chiến, nguyên chủ tịch Ủy ban Olympic Việt Nam, đã được vinh dự theo học khóa đó kể lại: “Chúng tôi thấy Thái cực quyền là bài tập mà Người yêu thích nhất, có lẽ vì nó hấp dẫn, mang lại kết quả tích cực, rất thích hợp với Người”.

Nguồn: Thanh niên Online

Luyện Thái Cực Quyền để trị bệnh

đăng 21:47, 12 thg 2, 2013 bởi Tran Duc   [ đã cập nhật 20:12, 18 thg 2, 2013 ]

Một trong những băn khoăn của các nhà y học thuộc châu Âu, Mỹ, Úc là sau khi người ta mắc bệnh, được trị khỏi, làm thế nào để tăng sức khỏe, để phòng bệnh? Khoa học tiến bộ, tiên nghi phục vụ con người càng tăng cao, đi đến chỗ người người đều ít hoạt động.

Hô hào khuyến khích tập thể dục. Ai nghe cũng hiểu, cũng công nhận là đúng. Nhưng đời sống bận rộn, hỏi có mấy người chịu để ra mỗi ngày một giờ tập thể dục, gọi là "một giờ cho mình"?

Cũng có những người biết, hiểu, muốn, nhưng họ không tìm được một môn thể dục, khả dĩ đem lại kết quả nhiều cho sức khỏe.

Trong khoảng thời gian 1974-1990, gần hai trăm bác sĩ, năm chục huấn luyện viên võ thuật, đã cùng chúng tôi thí nghiệm giảng dạy cho khoảng trên một vạn người về Thái Cực Quyền. Kết quả đem lại thực là rực rỡ. Rực rỡ đến nỗi chính chúng tôi, cũng không ngờ được như thế. Sau đây là một vài kết quả:

I. Bảo kiện sức khỏe cho người cao niên

Danh từ cao niên chúng tôi dùng để chỉ những người đã đến tuổi sáu mươi trở đi. Con người sinh ra dù Phật, dù thánh, dù tiên, sau sáu mươi năm, cơ thể bắt đầu hao mòn. Hầu hết đến tuổi này, ít hoạt động, cơ thể do đó càng suy kiệt. Từ đó bệnh tật dễ phát sinh.

Bác sĩ Rosario Mandez tại Taragona, thuộc vương quốc Tây-Ban-Nha trị bệnh cho bà Maria Dugomet, 65 tuổi, về chứng mỡ cao trong máu (cholestérol 3.80). Chẩn đoán, nhận thấy:

- Vùng bao tử lạnh.
- Tiện bí do hàn chứng.
- Chân tay tê dại, kiến bò.
- Đi đứng khó khăn.


Sau khi trị hết các chứng trạng trên, mỡ giảm còn 2.15, bác sĩ Mandez khuyên bà nên tập một loại thể thao nào, để phụ trợ với châm cứu trị. Nhưng bà không chịu tập. Một lần bà tới điều trị, thay vì chẩn mạch, bác sĩ bắt bà đi một số thức Thái Cực Quyền. Hai ngày sau, bà trở lại cho biết, ngay chiều hôm tập Thái Cực Quyền, bà ăn rất ngon, ngủ tốt, đi đứng nhẹ nhàng. Bà ngỏ ý muốn luyện tiếp. Bác sĩ chuyển bà tới huấn luyện viên Thái Cực Quyền. Từ đấy bà chăm chỉ luyện tập. Cho đến năm năm sau, bệnh không tái phát.

Bà Joséphine D. 67 tuổi, đến trình diện bác sĩ, xin trị bệnh phong thấp kinh niên. Bác sĩ chẩn đoán, chụp quang tuyến X, thử máu, cho biết bà bị thấp khớp đa vị : khớp xương vai trái, hai bàn tay, cần cổ C2-C5, lưng D1-D3, L4-L5, đầu gối phải đều sưng méo. Tốc độ máu VS lên tối cao. Hồng huyết cầu còn 3.2 triệu. Bạch huyết cầu lên tới 12 ngàn. Chẩn đoán Đông phương : Tý chứng kinh niên, thuộc loại trứ tý. Sau ba tháng điều trị bằng châm cứu và Đông dược. Kết quả, chụp quang tuyến X, các khớp xương trở lại bình thường, trừ hai bàn tay. Hồng huyết cầu tăng 4.8 triệu. Bạch huyết cầu còn 9 ngàn. Bác sĩ khuyên bà nên tập thể dục, bà cười, khổ sở : "Tuổi tôi ra nghĩa địa tập hay sao ?" Bác sĩ dạy bà Thập thức bảo kiện pháp. Bà tập tại phòng mạch, nhưng về nhà không chịu tập. Bác sĩ dạy bà tuần 2 lần, trong 2 tháng, bàn tay trở lại bình thường. Từ đấy bà tự tập hàng ngày. Khi khỏi bệnh, bà đến "Hội Cao Niên (Association des Vieux de France)" chơi, dạy các bạn tập, nhờ bác sĩ làm cố vấn. ó là nguồn gốc việc thành lập nhóm tập Thái Cực quận 12 Paris.

Đối với tuổi già, các vị bác sĩ, y sĩ, võ sư cần khuyến khích, dẫn dụ sao cho họ luyện tập một lần, tự nhiên cái mặc cảm khó khăn biến mất.

Kinh nghiệm đối với các vị cao niên người Pháp tại Paris từ 1976-1990 cho thấy hầu như lần đầu, chúng tôi đều phải hướng dẫn một vài tư thức tại phòng mạch. Sau đó, bệnh nhân đến xin ghi danh tập ngay. Những "cụ" cao niên thường sống một mình. Khi đi tập, gặp gỡ nhiều bạn, chuyện trò, vui đùa, nên tinh thần phấn khởi vô cùng. Một bà có thân phụ 78 tuổi tập Thái Cực với tôi, kể :

"Bố tôi thường ngày chỉ ngồi coi TV, rồi đọc sách. Tôi không biết làm thế nào cho bố tôi hết buồn. Từ ngày ông tập Thái Cực, mãi bảy giờ mới phải đi tập, ông chuẩn bị từ 5 giờ chiều, lát lại coi đồng hồ, đợi đến giờ là đi. Sau buổi tập về, ông ăn nhiều, nói chuyện vui vẻ lắm. Hàng ngày, ông dậy sớm tự tập, bắt đám con tôi tập theo".

II. Phòng ngừa bệnh phong thấp

Một trong những chứng bệnh khó trị dứt là phong thấp. Người mắc bệnh trị bằng Tây dược, thì chỉ có thể giảm đau, hết sưng trong một thời gian ngắn, rồi lại tái phát mạnh hơn. Thuốc trị phong thấp của Âu Mỹ thường gây ra một loại bệnh mới là máu loãng, mục xương, mập nước, hại gan, suy thận, lủng dạ dày. Dùng Trung dược, tương đối lâu dài hơn Tây dược. Dùng châm cứu tuy cho kết quả mau, tương đối lâu tái phát hơn, nhưng châm cứu trong cơn đau thì chịu được, còn cứ tái phát hoài, bị kim lụi vào người, thì lại sợ... đau.

Dưới đây là bảng thống kê hai trăm bệnh nhân sau khi trị phong thấp đến trình độ hết sưng, hết đau. Trong đó :

– 100 bệnh nhân cho tập Thái Cực Quyền, mỗi tuần 2 lần.
– 100 bệnh nhân không luyện tập gì.

1. Bệnh nhân luyện Thái Cực Quyền

Không có người nào tái phát trong vòng 6 tháng.
- 15 người tái phát sau 6 tháng. Tỷ lệ 15%.
- 17 người tái phát sau 12 tháng. Tỷ lệ 17%.
Tổng cộng 32%.

2. Bệnh nhân không luyện tập

- 18 người tái phát trong tháng đầu.
- 45 người tái phát trong tháng thứ nhì.
- 37 người tái phát trong 3 tháng.
Tổng cộng 100%.

III. Trị bệnh tim

Tất cả những người mắc bệnh tim đều cần luyện tập Thái Cực Quyền. Trừ những người bị huyết áp quá cao, thì không được luyện tập. Tuy nhiên nếu huyết áp cao trong những trường hợp dương hư, vẫn cần luyện tập. Xin nhắc lại là đừng coi Thái Cực Quyền là phương thức điều trị bệnh tim. Khi bị bệnh tim, cần phải có một bác sĩ điều trị. Luyện tập Thái Cực Quyền chỉ để giúp cho khoa điều trị mau kết quả, hoặc bệnh không trầm trọng thêm. Nếu bệnh nhẹ sau khi điều trị, bệnh không tái phát.

Dưới đây là những trường hợp luyện tập kết quả mau nhất :

1. Huyết áp thấp
2. Tâm lực suy yếu
3. Tĩnh mạc bế tắc
4. Tĩnh động mạch viêm
5. Tim đập quá chậm
6. Tim đập quá mau
7. Tim đập thất thường
8. Phong thấp tim

IV. Trợ giúp trị các bệnh về bộ máy tiêu hóa

Kết quả rất tốt. Những loại bệnh sau đây :

- Tiện bí kinh niên
- Ăn xong ợ chua
- Ợ hơi
- Đau dạ dày
- Tỳ vị yếu, tiêu hóa chậm
- Phù thủng do tỳ, vị suy yếu

V. Trợ giúp trị bệnh phế

Các loại bệnh sau đây, tập Thái Cực Quyền, sẽ giúp cho việc điều trị mau. Sau khi trị, bệnh không hoặc lâu tái phát :

- Sưng cuống phổi kinh niên
- Suyễn
- Đàm nhiều
- Hơi thở yếu

VI. Trợ giúp trị một số bệnh khác

- Phù thủng, bất cứ nguyên do gì
- Máu lưu thông không đều
- Đường trong máu lên cao
- Mỡ trong máu lên cao
- Mệt mỏi, bất cứ nguyên do nào

VII. Trợ giúp trị bệnh thần kinh

Có thể nói, Thái Cực Quyền trợ giúp việc trị bệnh thần kinh hữu hiệu nhất. Hầu như loại bệnh thần kinh nào cũng có kết quả. Sau đây xin liệt kê thứ tự những bệnh có kết quả tốt nhất, đến trung bình :

- Mất ngủ
- Tinh thần thất thường
- Hay cáu giận
- Thần kinh suy nhược
- Loạn óc (neurasthénie)
- Bệnh tưởng

Nguon:vocotruyen.vn

Tập thái cực quyền mang lại nhiều ích lợi

đăng 21:42, 12 thg 2, 2013 bởi Tran Duc

Nếu bạn đang tìm một môn không quá sức, nhưng hiệu quả cao, sao không thử tập thái cực quyền nhỉ?

Đừng nghĩ rằng đó là môn thể dục của người già nhé. Tập thái cực quyền sẽ mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe cho bạn. Đồng thời, đây còn là một môn tự vệ nữa đấy.


 

 

 

 Có nhiều giả thuyết về sự ra đời của môn võ thái cực quyền, nhưng phổ biến nhất là quan niệm Thái cực quyền ra đời khoảng 300 năm trước tại Trung Hoa. Từ đó đến nay, môn võ thuật này đã được lan truyền ra nhiều quốc gia. Với cách luyện tập nhẹ nhàng nhưng đúng phương pháp, người tập thái cực quyền thu được rất nhiều tác dụng. 

 Tác dụng dưỡng sinh

Tập thái cực quyền rất chú trọng đến việc tập hít thở. Nhờ đó, cơ thể được cung cấp đủ lượng oxy, phổi được rèn luyện tốt, cơ hoành cũng vậy. Đó cũng là lý do vì sao nhiều người lớn tuổi chọn tập thái cực quyền để duy trì tốt sức khỏe của mình.

Tác dụng giảm cân

Tập thái cực quyền cung cấp oxy cho cơ thể, giúp hỗ trợ quá trình tiêu hóa, đốt cháy năng lượng hiệu quả trong cơ thể, nhờ đó giúp giảm béo.

Tăng cường sức khỏe cho não và tim mạch

Việc hít thở đúng cách giúp tim mạch khỏe mạnh, lấy đủ oxy cho não. Ngoài ra, nhiều động tác giúp rèn luyện kỹ năng thăng bằng, có lợi cho phần tiền đình trong não.

Tập thái cực quyền mang lại sự thư giãn cho trí não, tinh thần, cơ thể được thả lỏng dễ chịu. Điều này giúp giảm nguy cơ căng thẳng, nhồi máu cơ tim.

Giảm căng thẳng

Thái cực quyền đưa con người về trạng thái an tĩnh, nên giúp giảm stress hiệu quả. Khi bạn gặp áp lực hay căng thẳng, một bài tập thái cực quyền sẽ giúp đưa trí óc và cảm xúc của bạn về trạng thái cân bằng.

Ngoài những tác dụng trên, vì là một môn võ thuật nên thái cực quyền còn có tác dụng tự vệ. Dựa trên những nguyên lý vật lý khoa học, các cử động của thái cực quyền giúp tránh được các đòn tấn công, giúp những người nhỏ bé có thể hóa giải và phản đòn của kẻ tấn công hay đánh ngã được đối tượng.

Theo hervietnam.com

Trạm trang và Thái Cực thôi thủ

đăng 21:07, 12 thg 2, 2013 bởi Tran Duc   [ đã cập nhật 19:51, 5 thg 9, 2013 ]

Theo lý luận của Thái Cực Quyền, trạm trang với Thái Cực Quyền thôi thủ có quan hệ với nhau như Thể & Dụng. Trạm trang là Thái Cực Quyền và cũng là một phương pháp luyện tập thiết yếu của Nội gia quyền vậy.


Có câu:

“Lực bất đả quyền
Quyền bất đả công
Luyện quyền bất luyện công, đáo lão nhất trường không
Luyện công bất luyện quyền, hậu thế thất nhân truyền”.

 


Từ xa xưa thì bài quyền & kungfu đã khác nhau. Do nhiều nguyên nhân mà ngày nay nhiều người luyện võ, đặc biệt là những người luyện Thái Cực Quyền đã đồng nhất “luyện bài quyền” & “luyện võ côn” (kungfu). Điều đó không chỉ ngộ nhận đối với bản thân mà còn làm hại hậu thế. Người mới tập coi luyện bài quyền là chân truyền, sau 10 năm luyện tập mới biết là sai đường lối!

 
Vậy tập như thế nào là đúng?

Nhà tiền bối Thái Cực Quyền đời Thanh Vương Tông Nhạc đã viết: “Thái cực sinh ra từ vô cực, là cơ của động tĩnh…”. Tức là đã chỉ rõ nội công của Thái Cực Quyền không phải từ bài quyền, mà từ vô chiêu thức của Vô cực trang sản sinh mà thành. Đó chính là Đại cương của Thái Cực Quyền.

 
Loại trang công của nội công Thái Cực Quyền này, từ đặc tính qui luật lực học phân tích: trong điều kiện hạn chế, bất biến thì trọng tâm của cơ thể về có bản là không thay đổi, nhất thiết véc tơ chính ngoại lực & hình thước thợ chính đều bằng không; nội lực đều dùng để duy trì trạng thái của tĩnh thân thể. Đó chính là cơ của tĩnh. Từ góc độ sinh lý, đặc trưng là trạng thái thần kinh trung ương từ đầu đến cuối ở trạng thái hưng phấn. Đó chính là cơ của động. Có thể thấy trang công với nguyên lý nội công chính là ngoại hình thì tĩnh mà nội ý thì động – không chỉ tâm lý mà cả sinh lý không ngừng tự điều tiết, từ đó dẫn tới nhanh chóng tu luyện đầy đủ cả hình & ý của người luyện, đạt tới trạng thái vô cực của mẹ Âm Dương.

 
Do đó chỉ có những người đã thông qua trạm trang đạt được nội kình, mới có thể chân chính lĩnh hội đạo lý Thái cực do Vô cực mà sinh.

 
Mà cũng chỉ có thông qua trạm trang, phương pháp luyện công chân khí trực dưỡng mà vô hại, tiêu hao nhỏ nhưng hiệu suất cao, mới có thể biến lý luận huyền ảo của Thái Cực Quyền biến thành kinh nghiệm & hiểu biết của bản thân có cả lý tính & cảm tính.

 
Trạm trang là kungfu hiểu mình, thôi thủ là kungfu hiểu người. Nếu tự mình chưa biết rõ nội kình mà tập bài quyền thì chỉ là cách gông xiềng tinh thần của Thái Cực Quyền thể thao.

 
Thái Cực Quyền thôi thủ là thông qua trạm trang, luyện quyền đều có nội kình (tức là súc kình)

Nội dung của Thái Cực Quyền thôi thủ gồm các bài tập: Đơn thôi thủ, Song thôi thủ, Tứ chính thôi thủ, Đại loát, Tự do thôi thủ… Bất luận trong trường hợp thôi thủ nào, đều gồm có các loại kĩ thuật dưới đây: cầm, nã, vật, trộn, móc, đá, câu, đẩy, kéo, nâng, gạt, đè, tránh, tiến, lùi… Khi luyện thì từ đầu tới cuối phải tuân thủ nguyên tắc: Niêm, Triêm, Liên, Tùy. Luyện kungfu nhẹ, lỏng, mềm, từ đó dưỡng thành thính kình, hóa kình, phát kình, Nguyên tắc căn bản nhất là nơi nào tiếp xúc với đối thủ thì nơi đó thính kình, hóa kình & phát kình.

Mục tiêu của Thái Cực Quyền thôi thủ phải rõ ràng, tức là giải quyết khi trong thời gian & trạng thái da thịt vừa tiếp xúc với đối thủ thì có thể công phòng hợp nhất, làm mất trọng tâm của địch thủ & chiến thắng, đó là mục tiêu chính của Thái Cực Quyền thôi thủ. Thái Cực Quyền thôi thủ thì dùng chỉnh thể kình lực là kungfu bước đầu, dùng thần ý mới là võ công bậc cao

Nguồn: thaicuctrangia.info

Tập Thái cực quyền giúp cải thiện trí nhớ

đăng 20:49, 12 thg 2, 2013 bởi Tran Duc   [ đã cập nhật 20:10, 18 thg 2, 2013 ]

(TNO) Một nghiên cứu mới do các nhà khoa học tại Trường đại học South Florida (Mỹ) và Trường đại học Thượng Hải (Trung Quốc) thực hiện cho thấy, tập Thái cực quyền giúp cải thiện trí nhớ cho người lớn tuổi.

Kết quả cải thiện trí nhớ rất rõ rệt ở người già và tác động càng tăng nếu họ áp dụng chế độ tập ba lần mỗi tuần, theoTimes of India.


Phát hiện này được các nhà khoa học theo dõi trong 8 tháng, các đối tượng tham gia nghiên cứu có độ tuổi từ 60 đến 70.

Theo đó, người tập Thái cực quyền đều đặn ba lần mỗi tuần sẽ cải thiện chức năng nhận thức hơn so với những người không tập môn thể thao này.

Tiến sĩ James Mortimer, Giáo sư dịch tễ học tại Trường đại học South Florida còn cho biết: “Nhiều nghiên cứu dịch tễ học cho thấy, những người có tập thể dục hoặc sống năng động cũng giúp giảm rủi ro mắc bệnh Alzheimer

Nghiên cứu được xuất bản trên tạp chí Alzheimer's Disease.

Nguồn:: TuoitreOnline

Cách luyện thái cực quyền

đăng 20:37, 12 thg 2, 2013 bởi Tran Duc   [ đã cập nhật 20:43, 12 thg 2, 2013 ]

- Dương Trừng Phủ truyền khẩu, Trương Hồng Quỳ chép lại -

Quyền thuật của Trung quốc, tuy có nhiều môn phái khác nhau, phải biết đều là những kỹ thuật có ngụ triết lý trong đó, từ xưa tới giờ, đã từng có kẻ đem tinh lực cả đời ra tập luyện, mà vẫn không được đến chỗ huyền diệu, kẻ học chỉ biết bỏ phí ra một ngày công phu thì sẽ được một ngày hiệu quả, ngày qua tháng lại, rồi sẽ có lúc tới nơi. 
Thái cực quyền, là trong nhu có ngụ cái cương, là nghệ thuật dấu kim trong bông gòn (miên lý tàng châm), về phương diện kỹ thuật, sinh lý hoặc lực học đều có nguyên lý tương đương. Do đó kẻ mài cứu Thái cực quyền phải qua các giai đoạn, trình độ, tuy có lương sư chỉ dạy, bạn tốt chỉ nhau, cũng không phải thiếu, nhưng quan trọng nhất là tự mình đào luyện lấy theo thời gian, nếu không cả ngày ngồi đàm luận, suy nghĩ tháng năm, đến lúc giao thủ, chẳng có gì cả, rõ ràng là kẻ đứng ngoài cửa, chẳng có tý công phu gì. Cổ nhân nói là "chung tư vô ích, bất như học dã" (Khổng tử: suy nghĩ hoài cũng vô ích, không bằng học). Nếu được sớm tối không ngơi nghỉ, nóng lạnh không xê dịch, một khi có ý lập tức luyện quyền, vô luận lão ấu nam nữ, đến lúc thành tựu đều như nhau. 
Lúc sau này, những kẻ tập luyện Thái cực quyền, từ bắc tới nam, càng ngày càng đông, không khỏi mừng thầm dùm cho bước đường tương lai của vũ thuật. Tuy nhiên, trong những người ấy, không thiếu những người chuyên tâm khổ luyện, thành tâm trí chí học tập, tương lai sẽ đi đến mức độ không thể hạn lượng; song thường thường thì không khỏi rơi vào hai con đường: một là có thiên tài thụ bẩm, tuổi tác năng lực lại mạnh, học một hiểu ba, đốn ngộ xuất quần, tiếc thay hơi có tý thành tựu, giữa đường đã ngừng, chưa được hiểu đến nơi đến chốn. Hai là những kẻ mong được hiệu quả nhanh chóng, hốt lược cho xong, học chưa xong một năm, quyền, kiếm, đao, thương đều học hết cả, tuy có thể y dạng hồ lô, nhưng thực tế chưa lãnh hội đến "tam muội" (chỉ nguyên lý), đến khi khảo sát phương hướng, động tác, trên dưới, ngoài trong, đều chưa được hợp độ, nếu như muốn cải chính, thì thức nào cũng phải đổi, với lại sáng đổi, chiều lại quên đi mất. Bởi vậy mới có câu: "Tập quyền thì dễ mà đổi thì khó" (Tập quyền dung dị cải quyền nan). Lý do có câu ấy cũng vì muốn mong thành cho nhanh mà ra. Những người ấy, đã sai lại dạy sai, ắt sẽ hư người khác, thật là một cái nguy cho tiền đồ vũ thuật. 

Mới học Thái cực quyền, trước tiên là học quyền giá (chiêu thức). Gọi là quyền giá, tức là chiếu theo quyền phổ, thầy dạy từng chiêu một, người học tĩnh tâm im lặng suy nghĩ tìm tòi, theo đó mà làm. Lúc này người học phải chú ý trong ngoài và trên dưới; "Trong" là nói đến "dùng ý, không dùng lực"; "dưới" là nói "khí trầm đan điền"; "thượng" là nói "hư linh đỉnh kình"; "ngoài" là nói chu thân nhẹ nhàng linh động, liên quán từ chân đến bắp chân đến eo lưng, chìm vai gập cùi chỏ. Mới học là chỉ có mấy câu đó, sáng tối tìm tòi, mà hiểu ra, mỗi chiêu mỗi thức phải cần tỷ mỷ quan trọng ở chính xác. Tập luyện thuần thục xong rồi mới đi qua chiêu mới, cho đến lúc học xong hết, như vậy thì mới không có chuyện cải chính, lâu ngày không đến việc phải thay đổi yếu quyết. 
Lúc tập luyện vận hành, chu thân cốt tiết, phải để tung khai tự nhiên. Một là miệng và bụng không được nín hơi, hai là tứ chi eo lưng, không được dùng sức lực. Hai câu này, những kẻ học quyền thuật nội gia, ai cũng nói được, mà đến lúc cử động, chuyển thân, chân đá, hay xoay lưng, hơi thở dồn dập, thân thể lung lay, lỗi là do nín thở hoặc dùng sức lực mà ra. 

(1) Lúc luyện tập, đầu không được nghiêng hoặc chồm tới hoặc ngửa ra sau, "đỉnh đầu hệ" có nghĩa là như có cái gì treo đầu lên, kỵ nhất là thẳng cứng, do đó mà nói là "treo". Ánh mắt tự nhiên, nhìn thẳng ra trước, nhưng có lúc phải tùy theo thân pháp mà chuyển động, thị tuyến tuy nhìn như không, nhưng cũng là một trong những động tác biến hóa khẩn yếu, và cũng để bổ sung vào chỗ không đủ của thân pháp và thủ pháp. Miệng thì như mở mà không mở, như đóng mà không đóng, hít thở theo tự nhiên. Nếu dưới lưỡi có nước miếng thì tùy lúc mà nuốt đi, đừng nhổ bỏ.

(2) Thân thể phải ngay thẳng mà không dựa vào, xương sống và xương cụt, phải một đường thẳng đứng mà không nghiêng, lúc gặp biến hóa khai (mở ra) và hợp (đóng lại) thì có những hoạt động "hàm hung bạt bối" (thóp ngực dãn lưng), "trầm kiên đọa trửu" (hạ vai, chìm cùi chỏ), lúc mới học phải thật chú ý, nếu không lâu ngày sẽ khó mà sửa đổi, tất sẽ bị vụng chậm, công phu dù có cao thâm, khó mà đi đến chỗ dùng được toại ý. 

(3) Hai cánh tay xương cốt phải tung khai, vai hạ xuống, cùi chỏ không nên đễ gẩy khúc, bàn tay phải hơi duỗi ra, ngón tay hơi cong, lấy ý vận cánh tay, lấy khí dẫn qua ngón tay, ngày tích tháng dồn, nội kình sẽ thông linh, huyền diệu rồi sẽ sinh ra thôi. 

(4) Hai chân phải phân biệt hư và thực, nhấc lên đặt xuống như mèo đi, trọng lượng đi qua bên trái, thì bên trái thực, mà chân phải thì gọi là hư; đi qua bên phải, thì bên phải thực, mà chân trái gọi là hư, mà thực ra không phải là "không có gì", thế như là đã xong mà còn dư lại ý có thể biến hóa co lại hoặc duỗi ra. Còn gọi là thực, chỉ có nghĩa là "xác thực" thôi, không phải là dùng kình quá cỡ, hoặc dùng sức quá mãnh liệt. Do đó mà chân cong lại tới thẳng đứng gọi là tiến, đi quá nữa thành ra quá kình, thân thể phải chồm tới, thành mất đi tư thế ngay thẳng. 

(5) Bàn chân phải phân rõ ràng đá mủi chân (quyền phổ có chiêu tả hữu phân cước) và đá bằng bàn chân, đá mủi thì phải chú ý mủi chân, đá bàn chân thì phải chú ý bàn chân, ý đi tới thì khí đi tới, khí tới thì kình sẽ tới, mà cốt tiết phải tung khai bình ổn mà đá ra. Lúc này rất dễ bị đá dùng sức, thân thể bẻ ngang dọc không vững vàng, đá ra cũng không có sức. 

Thứ tự lúc học Thái cực quyền, trước tiên là học chiêu thức (đi quyền), như là Thái cực quyền, Thái cực trường quyền; sau đó là "đơn thủ thôi thủ" (đẩy một tay), rồi "nguyên địa thôi thủ" (đứng yên đẩy tay), "hoạt bộ thôi thủ" (đi qua lại đẩy tay), "đại lý" (kéo), "tán thủ" (hất ra); Sau đó là khí giới, như Thái cực kiếm, Thái cực đao, Thái cực thương (thập tam thương) v.v. 
Thời gian tập luyện, mỗi sáng dậy tập hai lần, nếu sau đó rãnh, thì trước khi ngủ tập hai lần. Trong một ngày, nên luyện bảy tám lần, ít nhất sáng một lần tối một lần. Tuy nhiên kỵ không nên tập sau khi uống rượu, ăn no.

Địa điểm tập luyện, lấy sân trước hoặc sân sau, chỗ thoáng khí, nhiều ánh sáng là tốt nhất. Kỵ ánh sánh chiếu thẳng hoặc gió lớn hoặc chỗ tối ẩm ướt, bởi vì thân thể một khi vận động, hô hấp sẽ sâu và dài, do đó mà gió lớn hoặc hơi ẩm mà chạy vào sâu trong bụng sẽ có hại cho phủ tạng, dễ đi đến chỗ bị bệnh. Quần áo lúc tập luyện, nên rộng rãi, ngắn, giày thì mủi rộng. Lúc luyện kình nếu ra mồ hôi, phải kỵ không được cởi áo ở trần, hoặc dùng nước lạnh chùi, nếu không sẽ không chừng bị bệnh. 

1-7 of 7